วิสัยทัศน์ พันธกิจ ยุทธศาสตร์ / เป้าประสงค์
วิสัยทัศน์ : |
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเป็นกลไกหลักในการสนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินของคณะรัฐมนตรี |
||
พันธกิจ : |
๑. ใช้องค์ความรู้เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของคณะรัฐมนตรีให้ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
|
||
ค่านิยมหลัก : CABINET |
C = Confidential คือ การรักษาความลับของราชการ
|
||
ค่าวัฒนธรรมหลัก : SAFE |
S = Secrecy คือ การรักษาความลับของราชการ
|
ยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัด และกลยุทธ์
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ |
การเสริมสร้างประสิทธิภาพในการวิเคราะห์และนำเสนอเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี |
เป้าประสงค์ |
ตัวชี้วัด |
๑.๑ ส่วนราชการที่จะเสนอเรื่องมีความเข้าใจและปฏิบัติตาม พ.ร.ฎ.เสนอเรื่องฯ อย่างเคร่งครัด |
๑.๑.๑ ร้อยละของจำนวนเรื่องที่เสนอ ครม. มีความถูกต้องตาม พ.ร.ฎ. เสนอเรื่องฯ(กนธ., กวค., กสค., กอค.) |
๑.๒ บุคลากรสามารถใช้องค์ความรู้ในการวิเคราะห์เรื่องอย่างรอบด้าน โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชน |
๑.๒.๑ ระดับคะแนนคุณภาพของข้อมูลประกอบการวินิจฉัยของ ครม.(กนธ., กวค., กสค., กอค.) |
๑.๒.๒ ร้อยละของจำนวนเรื่องที่เสนอเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. ที่มีความเห็นของ สลค. เพื่อประกอบการพิจารณาของครม.(กนธ., กวค., กสค., กอค.) |
|
๑.๒.๓ ร้อยละของจำนวนเรื่องที่ ครม. มีมติตามความเห็นของ สลค.(กนธ., กวค., กสค., กอค.) |
|
๑.๓ มติคณะรัฐมนตรีมีความถูกต้อง ชัดเจนสามารถปฏิบัติได้ |
๑.๓.๑ จำนวนมติ ครม. หรือข้อสั่งการที่ส่วนราชการขอทบทวน เนื่องจากคลาดเคลื่อน หรือไม่ชัดเจนในสาระสำคัญ(กนธ., กพต., กวค., กสค., กอค.) |
๑.๓.๒ ร้อยละความสำเร็จของการตรวจสอบร่างอนุบัญญัติแล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด(กคอ.) |
|
๑.๔ การจัดประชุมครม. มีมาตรฐานและพร้อมตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง |
๑.๔.๑ ร้อยละของความพึงพอใจของผู้ประสานงานในการจัดประชุมครม. (กปค.) |
๑.๔.๒ จำนวนครั้งของการผลิตเอกสารเรื่องจำเป็น/เร่งด่วน ไม่ทันต่อการประชุม/การพิจารณาของครม.(กปค.) |
|
กลยุทธ์ |
๑) สร้างความเข้าใจให้แก่ส่วนราชการเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในการเสนอเรื่องฯ ตามพ.ร.ฎ. เสนอเรื่องฯ (ระเบียบฯ และแนวทางปฏิบัติ) อย่างต่อเนื่อง |
๒) พัฒนา/ถ่ายทอด/บริหารจัดการองค์ความรู้ในการวิเคราะห์เรื่องเสนอ ครม. และการจัดทำร่างมติ ครม. |
|
๓) เสริมสร้าง/พัฒนาเทคโนโลยีและแนวปฏิบัติในการจัดประชุม ครม. |
|
๔) จัดทำและปรับปรุงคู่มือการปฏิบัติงาน |
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ |
การพัฒนาระบบติดตามผลการดำเนินการตามนโยบายและมติคณะรัฐมนตรี และพัฒนาฐานข้อมูลสำหรับการเสนอแนะเชิงนโยบาย |
เป้าประสงค์ |
ตัวชี้วัด |
๒.๑ ส่วนราชการรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายและมติ ครม. ตามระยะเวลาที่กำหนด |
๒.๑.๑ ร้อยละของจำนวนเรื่องที่ส่วนราชการรายงานผลการดำเนินการตามมติ ครม.(กสค.) |
๒.๑.๒ ร้อยละความสำเร็จในการประสานงาน/ติดตามให้ส่วนราชการรายงานความก้าวหน้าในการดำเนินการตามมติ ครม. ภายในระยะเวลาที่กำหนด (กสค) |
|
๒.๒ ครม. มีข้อมูลการติดตามผลการดำเนินการตามนโยบายและมติ ครม. เพื่อประกอบการพิจารณาตัดสินใจ |
๒.๒.๑ จำนวนประมวลมติ ครม. ที่มีรายงานผลการดำเนินการตามนโยบายและมติ ครม. อย่างครบถ้วน ที่ปรับปรุงหรือจัดทำขึ้นใหม่แล้วเสร็จตามเป้าหมายที่กำหนด (กพต.) |
๒.๒.๒ ร้อยละความพึงพอใจที่มีต่อประมวลมติ ครม. (กพต.) |
|
กลยุทธ์ |
๑) พัฒนาฐานข้อมูลการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานตามนโยบายและมติ ครม. |
๒) พัฒนาระบบการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานตามนโยบายและมติ ครม. |
|
๓) พัฒนากลไกผู้ประสานงาน ครม. และรัฐสภา (ปคร.) |
|
๔) พัฒนาองค์ความรู้ในการติดตามผลการดำเนินการตามมติ ครม. |
|
๕) พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถทันต่อเหตุการณ์ และก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น |
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ |
การเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานเกี่ยวกับราชการในพระองค์ |
เป้าประสงค์ |
ตัวชี้วัด |
๓.๑ การปฏิบัติงานเกี่ยวกับราชการในพระองค์เป็นไปตามโบราณประเพณีและธรรมเนียมปฏิบัติที่สมพระเกียรติ |
๓.๑.๑ จำนวนครั้งที่การปฏิบัติงานหน้าพระที่นั่งผิดพลาด (กอค.) |
๓.๑.๒ จำนวนครั้งที่การขอพระราชทานพระมหากรุณาในเรื่องต่างๆ ผิดพลาด (กอค.) |
|
๓.๑.๓ ร้อยละขององค์ความรู้ในการปฏิบัติงานด้านราชการในพระองค์ที่ปรับปรุงหรือจัดทำขึ้นใหม่แล้วเสร็จตามเป้าหมายที่กำหนด (กอค.) |
|
กลยุทธ์ |
๑) พัฒนาองค์ความรู้/คู่มือ/แนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับราชการในพระองค์ |
๒) พัฒนาระบบงานและฐานข้อมูลเกี่ยวกับราชการในพระองค์ |
|
๓) พัฒนาเครือข่ายการประสานงานเกี่ยวกับราชการในพระองค์ |
|
๔) พัฒนาบุคลากรด้านราชการในพระองค์ |
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ |
การพัฒนากระบวนการเผยแพร่ข้อมูลสำคัญในราชกิจจานุเบกษา |
เป้าประสงค์ |
ตัวชี้วัด |
๔.๑ ระบบงานราชกิจจานุบกษามีมาตรฐาน |
๔.๑.๑ จำนวนครั้งที่ไม่สามารถนำเรื่องประกาศในราชกิจจานุเบกษาบนเว็บไซต์ได้ ภายในระยะเวลาที่กำหนด (กรจ.-กอค.) |
๔.๑.๒ ร้อยละขององค์ความรู้หรือคู่มือการปฏิบัติงานที่ได้รับการพัฒนาหรือปรับปรุงแล้วเสร็จตามเป้าหมายที่กำหนด (กรจ.-กอค.) |
|
๔.๒ สลค. เป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่กฎหมายและข้อมูลสำคัญ |
๔.๒.๑ ร้อยละของจำนวนกฎหมายและข้อมูลสำคัญที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ สลค. (กนธ., กบส., กรจ.-กอค.) |
๔.๓ ประชาชนรับรู้ข้อมูลสำคัญในราชกิจจานุเบกษาอย่างถูกต้องและรวดเร็ว |
๔.๓.๑ ร้อยละที่เพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ที่เข้ามาใช้ข้อมูลผ่านช่องทางที่เผยแพร่ เทียบกับปีก่อน (กบส., กรจ.-กอค.) |
กลยุทธ์ |
๑) พัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับระบบงานราชกิจจานุเบกษาให้มีประสิทธิภาพ |
๒) พัฒนาระบบและฐานข้อมูลกฎหมาย |
|
๓) พัฒนากระบวนการเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาให้รองรับกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป |
|
๔) พัฒนาบุคลากรให้มีทักษะรองรับเทคโนโลยีในการเผยแพร่ |
ยุทธศาสตร์ที่ ๕ |
การพัฒนาระบบบริหารจัดการเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานในภารกิจหลักที่เกี่ยวข้อง |
เป้าประสงค์ |
ตัวชี้วัด |
๕.๑ บุคลากรมีศักยภาพสูงและปฏิบัติงานได้ในทุกสถานการณ์ เอื้อต่อการพัฒนาองค์กร สลค. ในอนาคต |
๕.๑.๑ ร้อยละขององค์ความรู้ในการปฏิบัติงานที่ปรับปรุงหรือจัดทำขึ้นใหม่แล้วเสร็จตามเป้าหมายที่กำหนด (สลธ., กบส., กพร.) |
๕.๑.๒ ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาในแต่ละปี เทียบกับบุคลากรทั้งหมด (กพร.) |
|
๕.๒ ระบบการบริหารจัดการและระบบงานมีมาตรฐานมีประสิทธิภาพและทันสมัย |
๕.๒.๑ ระดับความสำเร็จในการจัดทำแผนการบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resource Management) (สลธ.) |
(๑) เส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพ (Career Path) |
|
(๒) แผนการสืบทอดตำแหน่ง (Seccession Plan) |
|
(๓) แผนสร้างความผูกพันของบุคลากร สลค. |
|
๕.๒.๒ ร้อยละความพึงพอใจของบุคลากร สลค. ที่มีต่อระบบบริหารงานบุคคล การสร้างเส้นทางความก้าวหน้าในสายอาชีพและความเป็นธรรมในองค์กร (สลธ.) |
|
๕.๒.๓ ร้อยละของความสำเร็จในการดำเนินการตามแผนสร้างความผูกพันของบุคลากร สลค. (สลธ.) |
|
๕.๒.๔ ร้อยละของความสำเร็จในการดำเนินการตามแผนชีวอนามัยความปลอดภัย (สลธ.) |
|
๕.๒.๕ ผลการประเมินเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) (กพร., สำนัก/กอง/กลุ่ม) |
|
๕.๒.๖ ร้อยละของความสำเร็จในการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลสำคัญที่ใช้การปฏิบัติภารกิจของ สลค. ตามเป้าหมายที่กำหนด (กบส.) |
|
๕.๒.๗ ร้อยละของความสำเร็จในการจัดหาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต (กบส.) |
|
๕.๓ การส่งเสริมธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
๕.๓.๑ ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส่ (ITA) (ศปท.,/สำนัก/กอง/กลุ่ม) |
กลยุทธ์ |
๑) พัฒนาบุคลากรให้สามารถปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลง/การพัฒนาในอนาคตและมีทักษะในการวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง (พัฒนาอย่างต่อเนื่อง) |
๒) พัฒนาบุคลากรให้รองรับการเปลี่ยนแปลง (ทุกกลุ่มภารกิจ) |
|
๓) พัฒนาระบบการบริหารทรัพยากรบุคคล |
|
๔) พัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีมาตรฐาน มีประสิทธิภาพและทันสมัย |
|
๕) ปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ทันสมัย และสนับสนุนการปฏิบัติงานได้ในทุกสถานการณ์ |
|
๖) ส่งเสริมและพัฒนากลไกธรรมาภิบาลต่อต้านทุจริตและประพฤติมิชอบ |